Ông Tùng cho biết, Mỹ là thị trường xuất khẩu truyền thống của công ty, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất. Kế đến là thị trường Trung Quốc, nhờ các đơn hàng sầu riêng được nối lại sau khi tạm ngừng trong những tháng đầu năm nay.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), nếu duy trì được đà tăng trưởng, ngành rau quả có thể khép lại năm 2025 với kim ngạch xuất khẩu vượt xa mốc 7,1 tỷ USD của năm 2024 và tiến sát hoặc vượt 8 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài động lực chính đến từ quả sầu riêng khi đem về khoảng 2,5-2,6 tỷ USD trong 9 tháng năm 2025, các mặt hàng khác như chuối, dừa, dứa, chanh leo và xoài chế biến cũng đang tăng trưởng ổn định, giúp cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn so với các năm trước.

Không chỉ vậy, nhìn vào giá trị xuất khẩu trong 8 tháng năm 2025 cũng cho thấy cơ cấu thị trường rau quả cũng trở nên đồng đều hơn. Qua đó, phản ánh sự dịch chuyển trong tư duy đa dạng hóa thị trường, giúp giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc, vốn thường biến động và khó lường theo mùa vụ.

Thống kê từ Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ tăng tới 60%, sang Nhật Bản tăng 21%, Hà Lan ghi nhận mức tăng 39%, Úc tăng 38%, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 49%, Malaysia tăng 67%…

Tổng Thư ký Vinafruit nhận định, nếu không có “cú vấp của sầu riêng” hồi đầu năm nay, xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể cán mốc 8,5-9 tỷ USD.

Trước đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, năm 2024 đạt 7,1 tỷ USD. 9 tháng năm nay ước đạt 6,1 tỷ USD. Ông Nguyên tính toán, quý IV/2025 nếu duy trì nhịp tăng trưởng 10% so với 2024, xuất khẩu rau quả sẽ xác lập kỷ lục lịch sử với kim ngạch 8,15 tỷ USD trong năm 2025.

Tâm An

Nguồn vietnamnet