AI mở đường xuất khẩu số nhanh hơn nhưng không thể thay thế cảm xúc và bản sắc doanh nghiệp

AI đang giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu số tăng tốc, giảm nhân sự nhưng vẫn xử lý được khối lượng công việc lớn, từ chăm khách quốc tế đến marketing tự động, song yếu tố con người vẫn giữ vai trò quyết định bản sắc và chiến lược.

AI đang giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu số tăng tốc, giảm nhân sự nhưng vẫn xử lý được khối lượng công việc lớn, từ chăm khách quốc tế đến marketing tự động, song yếu tố con người vẫn giữ vai trò quyết định bản sắc và chiến lược.

Doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ nhờ AI hỗ trợ vận hành và tìm kiếm khách hàng

Ngày 28/11 tại phường Thuận Giao (TP.HCM), Sở Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo – Đột phá xuất khẩu số”.

Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ và đại diện các hiệp hội ngành hàng tham dự với mục tiêu thảo luận xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu và thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Trường Thi – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, AI đang tạo ra thay đổi sâu rộng trong mô hình tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của các ngành kinh tế.

Theo ông Thi, nhiều đánh giá quốc tế dự báo thị trường AI toàn cầu có thể tăng hơn 20 lần trong vòng 10 năm tới, góp phần nâng giá trị thương mại thế giới thêm 34%-37% đến năm 2040.

“Doanh nghiệp nào ứng dụng AI sớm sẽ có lợi thế trong chuỗi cung ứng và thị trường xuất khẩu quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong bán hàng và tiếp thị xuất khẩu. Bà Vũ Ngọc Liên – Giám đốc kinh doanh quốc tế Công ty K&N Việt Nam cho biết AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và nhân lực.

Trước đây, một nhóm kinh doanh phải có từ 5-6 người để xử lý marketing, chăm sóc gian hàng, trả lời khách hàng và vận hành nội dung. Nay chỉ cần 1-2 người là có thể đảm nhiệm toàn bộ nhờ các công cụ AI.

Bà Liên chia sẻ, AI có thể trả lời khách hàng như con người, giúp giữ thiện cảm khi chúng tôi chưa kịp phản hồi. “Trước đây, nhiều nhân viên phải thức đến 1-2 giờ sáng để hỗ trợ khách từ các thị trường lệch múi giờ. Bây giờ AI làm việc đó, nhân viên được nghỉ ngơi nhiều hơn”, bà Liên kể.

Cũng theo bà, việc ứng dụng AI giúp doanh nghiệp lọc khách hàng phù hợp, tự động kiểm tra điều kiện thị trường và tăng hiệu quả tiếp thị. Trong năm 2025, doanh nghiệp của bà ghi nhận hiệu quả tiếp thị tăng khoảng 300% so với cách làm truyền thống.

Công nhân làm gốm ở Công ty Phước Dũ Long (TP.HCM). Ảnh: Nguyên Vỹ
Công nhân làm gốm ở Công ty Phước Dũ Long (TP.HCM). Ảnh: Nguyên Vỹ

Không chỉ lĩnh vực xuất khẩu hàng tiêu dùng, ngành gốm sứ cũng nhìn thấy cơ hội từ AI. Ông Vương Siêu Tín – Giám đốc Công ty Phước Dũ Long nhận định AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế sản phẩm, phân tích xu hướng tiêu dùng, thậm chí tạo mô phỏng quy trình sản xuất để giảm thời gian thử nghiệm.

Tuy nhiên, theo ông Tín, doanh nghiệp vẫn cần giữ linh hồn sản phẩm bằng bí quyết men màu, kỹ thuật và thiết kế đặc trưng. “AI hỗ trợ còn con người mới tạo ra bản sắc”, ông Tín nói.

AI tạo lợi thế cạnh tranh nhưng con người vẫn quyết định bản sắc và chiến lược sản phẩm

Ở góc độ chuyên môn đào tạo, ông Đinh Duy Linh – Phó Trưởng phòng Đào tạo và Khoa học Công nghệ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại TP.HCM cho rằng doanh nghiệp muốn ứng dụng AI hiệu quả cần tập trung đào tạo con người và tư duy vận hành.

Theo ông Linh, gốc vẫn là chuyên môn. AI chỉ giúp rút ngắn thời gian và nâng năng suất. Nếu doanh nghiệp muốn dùng AI để phân tích dữ liệu, tự động hóa tiếp thị hay chăm sóc khách hàng, mức đầu tư và trình độ sử dụng sẽ phải nâng lên.

Ông Linh cũng nhấn mạnh ngoài công cụ, đội ngũ marketing và truyền thông cần biết cách tạo nội dung mang bản sắc doanh nghiệp để tránh tình trạng sản phẩm “na ná nhau”.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, chuyển đổi số đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP và đến năm 2030 chiếm 30%. Trong ngành công thương, thương mại điện tử được xem là lĩnh vực tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số và xuất khẩu số.

Ông Nguyễn Trường Thi khẳng định Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng AI, thúc đẩy thương mại điện tử và xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững.

Hội thảo được kỳ vọng là bước kết nối quan trọng giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ nhằm thúc đẩy ứng dụng AI phù hợp với đặc thù thị trường Việt Nam trong thời gian tới, ông Thi chia sẻ.

Nguyên Vỹ

Nguồn Dân Trí