Khách hàng thích gửi tiết kiệm 'nóng'

18/05/2010

Mặc dù rất cần vốn với kỳ hạn dài nhưng ngân hàng chỉ huy động được các khoản tiền tiết kiệm ngắn hạn là chủ yếu.

Hết hạn sổ tiết kiệm VND 3 tháng, chị Hằng nhà ở quận Tây Hồ đến Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank) để gửi lại. Khi nhìn vào bảng lãi suất tiết kiệm, chị Hằng quyết định gửi một tháng với lãi suất 11,3% một năm. “Kỳ hạn 3 tháng tới một năm cũng chỉ cao hơn có 0,2% nhưng khi lãi suất tăng thì mình cũng không thể làm gì. Gửi ngắn thì mình chủ động hơn”, chị Hằng nói.

Hiện tại, lãi suất kỳ hạn một tháng ở hầu hết các ngân hàng đều ở mức 11% một năm trở lên: Vietcombank, ACB, Sacombank là 11%; Techcombank 11,1%; Ngân hàng Quốc tế 11,15%; Eximbank 11,25%...

Lãnh đạo của các ngân hàng đều cho biết, do lãi suất trên thị trường biến động mạnh theo chiều hướng tăng trong những tháng gần đây, khách hàng thích gửi tiền kỳ hạn ngắn để chủ động trong việc tái gửi với mức lãi suất cao hơn. Vì thế, lãi suất của kỳ hạn “hot” nhất là một tháng được hầu hết các ngân hàng đẩy lên mức cao.

nganhang18-5.jpg
Tiết kiệm một tháng là kỳ hạn 'hot' nhất hiện nay tại các ngân hàng Ảnh: Hoàng Hà

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cho biết kể từ cuối năm 2009 đến nay, nguồn vốn dân cư chảy vào ngân hàng chủ yếu là dưới 3 tháng, trong đó kỳ hạn một tháng là đa số. Nguồn tin từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (Vietinbank) cũng cho biết vốn huy động từ dân cư chủ yếu là d��ới 6 tháng, kỳ hạn từ một tháng đến 3 tháng chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Lãnh đạo phụ trách bộ phận nguồn vốn của BIDV phân tích, do nguồn vốn huy động được chủ yếu là kỳ hạn rất ngắn mà cho vay kinh doanh thì đa phần từ 3 đến 6 tháng trở lên, ngân hàng phải dự trữ thanh toán cao hơn dẫn tới chi phí vốn tăng và gây khó khăn trong việc hạ lãi suất cho vay. Một lãnh đạo của Vietinbank thì nhận xét khách hàng ưa chuộng tiết kiệm “nóng” phản ánh kỳ vọng của họ về lãi suất. Nếu như thị trường bình ổn thì khách hàng sẽ lựa chọn kỳ hạn dài nhiều hơn.

Giải thích việc các không tăng mức lãi suất kỳ hạn dài lên mức đủ hấp dẫn so với kỳ hạn ngắn, vị lãnh đạo của Vietinbank cho biết mức lãi suất trần của huy động hiện nay được ngầm hiểu là 11,5% một năm. Tuy nhiên, các ngân hàng đã đẩy lên mức trần rồi mà nguồn vốn chảy vào kỳ hạn dài vẫn không tăng không đáng kể.

Nhằm tăng tính hấp dẫn của các kỳ hạn dài, nhiều ngân hàng đưa ra thị trường các sản phẩm tiết kiệm mới như: lãi suất thả nổi, thanh toán linh hoạt lãi suất thả nổi, lãi suất thị trường… Các sản phẩm cũ như tiết kiệm rút gốc linh hoạt, rút gốc linh hoạt từng phần cũng được các ngân hàng điều chỉnh với mức kỳ hạn 12 tháng bằng với mức lãi suất của tiết kiệm thông thường là 11,5% một năm.

Sau khi áp dụng các biện pháp này, tỷ lệ khách hàng gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn trên một tháng đã bắt đầu tăng lên cho dù kỳ hạn ngắn vẫn chiếm chủ yếu. Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc Habubank nói: “Do dự đoán nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp để giảm lãi suất, một số người dân bắt đầu chọn kỳ hạn dài hơn để gửi tiền”, chuyên gia ngân hàng này nhận xét.

Hoàng Ly
Nguồn VnExpress.


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com