Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nếu cộng gộp con số 57.300 xe của 10 tháng thì tổng số xe nhập từ đầu năm đến nay ước đạt 66.300 chiếc, giá trị nhập khẩu ước đạt trên 1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tuy giá trị chỉ tăng khoảng 6% song số lượng xe về thị trường lại tăng tới gần 40%.
|
Chấm dứt ưu đãi thuế VAT và phí trước bạ đối với xe hơi từ 1/1/2010. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 10 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã lên tới 57.300 chiếc, tổng kim ngạch 905 triệu USD. Nếu chỉ tính riêng số lượng, xe nhập khẩu đã tương đương hơn 60% lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cùng kỳ (10 tháng đầu năm các nhà sản xuất ôtô trong nước sản xuất lắp ráp được tổng cộng trên 92.000 chiếc).
Trong tháng 10, đã có gần 9.700 chiếc ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, tăng tới 1.700 chiếc so với tháng trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10 đạt 141 triệu USD, tăng 9 triệu USD so với tháng trước đó.
Cũng trong tháng 10, đã có thêm khoảng 9.000 chiếc xe máy được nhập khẩu vào Việt Nam, với kim ngạch đạt 9,4 triệu USD. Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã nhập về 94.400 chiếc xe máy, với kim ngạch nhập khẩu đạt 112 triệu USD. |
Có nhiều nguyên nhân khiến xe nhập khẩu đang dần trở thành đối trọng thực sự của xe lắp ráp trong nước như xu hướng tiêu dùng và chính sách thuế thay đổi. Theo kế hoạch từ 31/12/2009, chính sách miễn giảm thuế VAT và phí trước bạ sẽ chấm dứt. Thuế VAT quay về mức cũ 10%, thay vì 5% hiện hành, phí trước bạ sẽ về ngưỡng 10-12%, thay vì 5-6% như hiện hành. Bên cạnh đó, biểu thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc có chút thay đổi nhỏ chuẩn bị ban hành.
Giới kinh doanh xe dự đoán, sức tiêu thụ xe sẽ tăng mạnh trong hơn tháng còn lại của năm và thời điểm giáp Tết. Trong 4 tháng cuối năm được coi là thời điểm vàng để các nhà nhập khẩu đưa xe về VN để chạy thuế.
Như Quỳnh