Thị trường ôtô chạy đua trước giờ G

30/12/2009

Phòng thuế chật ních người đến nộp hồ sơ đóng phí. Showroom hỉ hả khi doanh số tăng gấp đôi ngày thường. Thị trường ôtô sôi động chưa từng có trước thời điểm phí trước bạ và VAT tăng gấp đôi hiện tại.

Khach-hang-xem-xe-S-class.jpg
Khách hàng xem xe tại một showroom của Mercedes. Ảnh: T.T.

Chỉ còn một ngày nữa, phí trước bạ và VAT đối với mặt hàng ôtô sẽ quay về mức cũ, tăng gấp đôi hiện hành. Trong đó, phí trước bạ sẽ là 10-12%, còn VAT quay trở lại mức 10%. Thời gian còn lại quá gấp khiến người mua chẳng buồn cò kè nhiều, người bán cũng không muốn níu kéo thời gian lâu. Khách có nhu cầu mua là chủ các showroom cũng nhanh chóng bán, hợp đồng được ký kế ngắn gọn để tiết kiệm thời gian. Giám đốc Công ty Tradoco - Phạm Hữu Tâm nhìn nhận: "Chưa khi nào người mua và người bán gặp nhau như vậy".

Tuy nhiên, theo ông Tâm, do chính sách siết chặt tín dụng, hạn chế cho vay tiêu dùng nên thị trường ôtô được coi là có nhu cầu cao, song lượng tiêu thụ cũng không tăng đột biến. Lượng hàng bán ra tại Tradoco chỉ tăng khoảng 15%-20% so với ngày thường và chỉ bằng một nửa so với kỳ vọng của giới kinh doanh. Trong đó, những dòng xe bán chạy chủ yếu nằm vào những mẫu đang được công ty thực hiện chính sách khuyến mãi, giảm một nửa phí trước bạ và VAT, thay vì áp dụng mức 5% và 6% như hiện hành.

Tại Công ty cổ phần ôtô Toàn Cầu, trong sáng nay đã có khoảng 4-5 thương vụ mua bán thành công. Hầu hết khách hàng đ��n đây đều có mong muốn mua xe sớm để tránh thuế. Ông Phạm Minh Tuân, Giám đốc Toàn Cầu cho hay vòng một tuần nay, lượng xe bán ra tại công ty tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Những dòng xe tiêu thụ mạnh phần lớn là ôtô nhập khẩu có giá bán khoảng 20.000-30.000 USD.

phi.jpg
Cảnh người dân xếp hàng đóng phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm chiều nay. Ảnh: Nhật Minh.

Để đáp ứng nhu cầu của khách, công ty cử tới 8 nhân viên chuyên lo các thủ tục hải quan để đưa xe về, mặt khác cắt cử nhân viên "canh" tại các chi cục thuế để nộp hồ sơ và làm thủ tục nộp phí trước bạ và VAT cho khách hàng.

Theo ông, những người tìm kiếm cơ hội trước "giờ G" này đều hiểu rất rõ khoản tiền bị đội lên khi áp dụng thuế mới nên họ cũng dễ chịu hơn khi lựa chọn chủng loại, mẫu mã và màu sắc. Để chiều lòng khách hàng Toàn Cầu cũng cam kết hoàn tất thủ tục phí trước bạ ngay trong ngày. "Chúng tôi cũng không tính thêm phí làm thủ tục đóng thuế và phí của khách, mặc dù ngày nào nhân viên cũng phải xếp hàng, thậm chí là chen lấn để mong sớm hoàn tất thủ tục cho khách hàng", ông Tuân nói.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có tiếng ở Hà Nội cũng khẳng định: "Thị trường ôtô sẽ cực kỳ nóng trong ngày còn lại của năm - 31/12". Vị giám đốc này cho rằng không chỉ người tiêu dùng mà cả doanh nghiệp đều hiểu rằng mua hàng và bán lúc này đều rất có lợi. Chẳng hạn, một chiếc xe giá 20.000 USD nếu để sang năm chi phí đội thêm khoảng 3.000 USD, tương đương với gần 60 triệu đồng. Số tiền không hề nhỏ so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Và một lý do khác nữa, nếu để hàng đến sang năm bán, các doanh nghiệp sẽ bị đội chi phí thêm 5% tiền thuế VAT. "Đây chính là lý do các showroom ôtô cố gắng đẩy hàng ra bán càng nhanh càng tốt", vị giám đốc này nói.

So với thị trường xe nhập khẩu, các hãng xe nội có vẻ trầm hơn đôi chút. Lý do là, các hãng đang trong giai đoạn "xuất" nhiều hơn là ký hợp đồng bán mới. Và một nguyên nhân khác là, nhiều mẫu xe đang đang bị "cháy" hàng. Công ty Euro Auto cho biết tính đến ngày 30/12, hãng đã bán cho khách trên 400 xe. Đây được coi là con số cao kỷ lục kể từ khi công ty thành lập đến nay. Các liên doanh như Toyota, Honda... cũng đạt được con số ấn tượng về lượng xe bán ra.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 30/12 một quan chức Bộ Tài chính nhìn nhận đón trước giờ "G" là tâm trạng chung của cả người bán và người mua xe tại hầu hết các đợt điều chỉnh phí và thuế. Tuy nhiên, ông khẳng định, thuế chỉ là một yếu tố tác động, còn cung cầu thị trường mới là nguyên nhân khiến giá ôtô của VN cao ngất ngưởng.

Theo ông, chính sách hạn chế nhập siêu, thắt chặt tín dụng, kiểm soát thủ tục thông quan... cũng là một những lý do kích cầu thị trường trong những ngày qua.

Hồng Anh


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com