Từ năm 2010 cấp đổi 26 triệu giấy phép lái xe

30/11/2009
"Giấy phép lái xe mới sẽ được in với công nghệ cao để tăng tính bảo mật và chống làm giả. Từ năm 2010, chúng tôi sẽ bắt đầu cấp đổi cho 26 triệu ôtô, xe máy", ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục đường bộ trao đổi với báo chí.

Thưa ông, vì sao phải đổi giấy phép lái xe mới?

- Mẫu giấy phép lái xe hiện nay được quy định từ năm 1996, đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Thực tế sử dụng cho thấy, giấy phép hiện tại có chất liệu giấy bìa nên độ bền thấp, dễ hư hỏng, ẩm mốc, nhàu nát và kích thước chưa phù hợp. Quan trọng hơn, loại giấy phép lái xe thiếu các thông tin cần thiết và chưa phù hợp với Luật Giao thông đường bộ; thiếu các yếu tố bảo mật nên khả năng bị làm giả cao.

Đối với lái xe ôtô sẽ đổi theo lộ trình đổi giấy phép, còn với xe máy thì chúng tôi đang tính toán đổi theo niên hạn xe. Ví dụ xe máy trên 15 năm sẽ phải đổi trước.

- Giấy phép lái xe mới sẽ có đặc điểm gì?

- Giấy phép lái xe mới được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Vật liệu làm được thay đổi để đảm bảo độ bền cơ học, độ chịu nhiệt, chịu ẩm, có kích thước nhỏ hơn giấy phép hiện nay, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy không có mã vạch nhưng sẽ được in với công nghệ cao, nội dung được bổ sung để tăng tính bảo mật và chống làm giả. Toàn bộ thiết bị phục vụ việc in giấy phép lái xe theo công nghệ mới đang chuẩn bị được đấu thầu với dự toán hơn 1 triệu USD.

- Lệ phí cấp đổi giấy phép mới là bao nhiêu?

- Chúng tôi đang hoàn thiện trước khi gửi Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định về lệ phí cấp đổi giấy phép theo công nghệ mới. Theo luật hiện hành, số tiền cấp đổi giấy phép lái ôtô là 30.000 đồng một lần. Tiền thu được sẽ được giữ lại 65% (để mua phôi, in ấn), 35% còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do giấy phép mới hiện đại và làm tốn kém hơn nên chi phí đổi chắc chắn sẽ cao hơn mức hiện hành.

Hơn 26 triệu giấy phép lái xe sẽ được cấp đổi trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà.

- Cục Đường bộ sẽ đưa ra biện pháp gì để chống tiêu cực, gây phiền hà khi các đơn vị đổi giấy phép lái xe?

- Chúng tôi sẽ yêu cầu các địa phương thực hiện đúng nội dung quy định trong Thông tư 07 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép xe cơ giới đường bộ.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, bộ phận cấp đổi phải công khai quy định của cơ quan có thẩm quyền; bố trí cán bộ tiếp dân và duy trì đường dây nóng để trả lời, giải thích cho người dân. Trong trường hợp phát hiện có gian gian lận trong đổi giấy phép phải cương quyết thu hồi.

- Theo kế hoạch của Bộ Giao thông, việc đổi giấy phép lái xe phải thực hiện từ năm 2009, tại sao lại trì hoãn đến nay?

- Việc này liên quan đến nhiều lĩnh vực nên cũng phải mất nhiều thời gian, nhưng Cục Đường bộ sẽ cố gắng để có thể cấp giấy phép lái xe mới vào quý I/2010. Nếu công tác đấu thầu kéo dài hơn thì sẽ bắt đầu vào quý II/2010.

Đoàn Loan


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com