Tỷ giá hạ, giao dịch vẫn sôi động

26/11/2009

Trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng chính sách tỷ giá mới vào sáng 25/11, các giao dịch ngoại tệ trên thị trường tự do diễn ra trong trạng thái thận trọng của cả người bán và người mua. Không giảm giá bán ra (vẫn duy trì 19.850 đồng đổi một USD) nhưng hầu hết các điểm thu đổi ngoại tệ đều hạ giá mua vào, nới biên độ mua vào bán ra lên 200 đồng để theo dõi tình hình.

Đến đầu giờ chiều, khi động thái hạ nhiệt thị trường ngoại hối đã được Ngân hàng Nhà nước được chính thức phát đi, tỷ giá tự do lập tức giảm nhanh. Mức giao dịch phổ biến tại nhiều điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Nội giảm còn 19.400 - 19.600 đồng đổi một USD, giảm 250 đồng so với buổi sáng. Khoảng 2 giờ sau đó, dù vẫn giữ giá bán ra, nhiều đầu mối kinh doanh ngoại tệ tự do đã nâng mức giá mua vào lên 19.500 đồng.

Thị trường ngoại tệ còn hứa hẹn những bất ngờ trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Nếu được niêm yết kịch trần, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng trong sáng 26/11 có thể đạt 18.500 đồng. Điều này khiến tâm lý nghe ngóng xuất hiện ở cả các chủ cửa hàng lẫn khách giao dịch. Một số điểm thu đổi tạm ngưng giao dịch hoặc không công bố giá. Giới buôn đôla cho biết sẽ dựa vào tỷ giá tại ngân hàng để để chào giá cho ngày mai. Hiện tượng này xảy ra không chỉ tại các đại lý trên thị trường tự do ở Hà Nội mà còn xuất hiện ở một số tiệm thu đổi ngoại tệ tại TP HCM.

Tại đa số các điểm giao dịch, khách hàng tập trung khá đông vào giữa buổi chiều. Tại một cửa hàng vàng bạc thuộc loại lớn nhất phố Hà Trung (Hà Nội) luôn có khoảng 20 - 30 người chen lấn trước quầy để đổi ngoại tệ. Ngoài số ít người mua - bán với số lượng nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân, đa phần là những nhà đầu tư lướt sóng.

Một chủ cửa hàng cho biết, xu hướng mua vào hay bán ra vào thời điểm này chưa thực sự rõ ràng, mỗi người đều có lý do và dự đoán của riêng mình: "Người bán thì bảo ngân hàng ra tay rồi, giá không tăng nữa. Người mua thì nói thấy hạ thì mua chứ giá còn lên nữa"...

Cuối buổi chiều, giao dịch không còn quá sôi động. Đa phần khách mua do có nhu cầu cấp thiết như đi nước ngoài, trong đó có một số tiểu thương… Một khách hàng tên Nga giao dịch trên phố Hà Trung cho biết, chị chỉ mua được một số lượng khiêm tốn, cửa hàng từ chối bán với số lượng lớn.

Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính, thị trường ngoại tệ còn hứa hẹn những bất ngờ trong thời gian tới. Với những ai nuôi ý định “lướt sóng” càng cần phải cẩn trọng. Nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp, và người dân vẫn rất lớn, trong khi nguồn cung không được dồi dào.

Nhật Minh - Phương Trang


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com