Vụ gian lận xăng kỷ lục bị phanh phui tại Hà Nội

29/07/2010

Công an Hà Nội vừa bắt quả tang cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng (Cổ Nhuế, Từ Liêm) đang rút bớt lượng xăng bán cho khách hàng. Trung bình mỗi tháng, cây xăng này thu lợi bất chính khoảng 120 triệu đồng.
>Cây xăng gắn chip điện tử đong thiếu 5%

Theo phòng cảnh sát kinh tế Hà Nội, cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Xuân Lộc sử dụng hệ thống chip được đấu nối tinh vi bằng dây dẫn chôn ngầm dưới mặt đất, dẫn vào phòng điều hành phía trong cây xăng. Cứ 10 lít xăng bán ra, người mua bị hụt đi 0,75 lít. Mỗi lít xăng, khách hàng bị móc túi khoảng 1.200 đồng.

xang1.jpg
Mỗi tháng, ước tính cây xăng gian thu lợi khoảng 120 triệu đồng. Ảnh: T.T.

Cây xăng có 3 cột bơm, hai cột bơm xăng và một bơm dầu. Cột bơm thiếu được đặt ở vị trí giữa, chỉ bán cho khách đi xe máy, ô tô. Riêng trường hợp khách hàng mua xăng lẻ bằng can, cửa hàng này sẽ bơm ở cột xăng không gắn chip điện tử gian lận vì sợ lộ khi nhìn bằng mắt thường.

Trao đổi với VnExpress.net, một cán bộ của Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội cho hay, chủ cây xăng Nguyễn Thế Lộc đã lắp đặt hệ thống chip điện tử từ tháng 2. Theo ước tính của cơ quan điều tra, trung bình mỗi ngày, cột xăng gian lận được khoảng 4.000-5.000 lít xăng. Với mỗi lít xăng, chủ cửa hàng kiếm lời được khoảng 1.200 đồng thì mỗi ngày, cây xăng thu lợi bất chính khoảng hơn 4 triệu đồng và con số này lên tới 120 triệu đồng mỗi tháng. Đây là vụ ăn cắp xăng lớn nhất từ trước tới nay tại Hà Nội bị phát hiện.

"Chúng tôi đã niêm phong cây xăng và dán thông báo, tất cả các khách hàng là nạn nhân của cửa hàng có thể đến cơ quan điều tra để cung cấp thông tin. Gian lận của doanh nghiệp đã có dấu hiệu hình sự, cơ quan chức năng đang thu thập chứng cứ để xử lý", cán bộ này cho hay.

Theo quy định của Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng, dung sai cho phép đối với đồng hồ đo dung tích trên cột bơm xăng nằm trong khoảng ± 0,5%. Như vậy, cứ 10 lít xăng bán ra, người mua bị hụt đi 0,75 lít, sai số cho phép tại cây xăng này gấp 15 lần quy định cho phép.

Trước đó, vào tháng 10/2009, cửa hàng xăng dầu Kim Giang (Hà Nội) cũng đã bị phát hiện gắn chíp điện tử nhằm sai lệch chỉ số đồng hồ. Với sai số về dung tích gấp khoảng 10 lần cho phép, cửa hàng này đã bị cơ quan điều tra phạt hành chính truy thu số tiền xấp xỉ 50 triệu đồng.

Bách Hợp
Nguồn VnExpress.


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com