Đất nền Hà Nội tăng giá, chung cư chững lại

05/04/2010

Trong khi các giao dịch chung cư tại Hà Nội tháng 3 chững lại, thậm chí một số nơi giá chênh trên thị trường giảm từ 500.000 đến một triệu đồng mỗi m2 thì đất nền các dự án phía Tây lại tăng giá chóng mặt.

Khảo sát của VnExpress.net tại một số sàn bất động sản cho thấy, đất nền dự án có lượng giao dịch tăng vọt gấp 2 đến 3 lần. Theo ông Ngô Thế Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc sàn giao dịch Bất động sản Vinh Gia, trong tháng 3 vừa qua, giá một số lô đất nền tăng đột biến. Những lô có diện tích 60-100 m2 ở khu vực phía Tây được nhiều khách hàng quan tâm. Theo thống kê từ Công ty cổ phần Bất động sản B.D.S, lượng giao dịch các lô đất nền biệt thự, liền kề ở Hà Đông, An Khánh tăng tầm 30% - 50% tùy dự án.

Tiêu biểu phải kể đến đất liền kề Xa La cách đây một tuần, giá mới chỉ dừng lại ở mức 32 triệu đồng mỗi m2 đến nay đã lên tới 39 triệu. Đất nền dự án Gleximco từ 27 triệu lên tới trên 30 triệu đồng một m2. Dự án Bắc An Khánh vẫn tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường với giá 2,5-3 tỷ đồng một căn tùy diện tích, tăng 1,3 tỷ so với thời điểm trước Tết. Biệt thự Nam An Khánh trước Tết giao dịch chỉ dừng lại ở mức 21-22 triệu đồng một m2 đến nay cũng tăng thêm 3-4 triệu mỗi m2. Đất liền kề Dương Nội hồi cuối tháng 3 giá ở mức 28 triệu đồng chỉ trong vòng hơn một tuần đã lên tới 30 triệu đồng mỗi m2. Dự án Vân Canh cũng giao dịch trên thị trường với mức 26-38 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí.

Đáng lưu ý phải kể đến dự án Thanh Hà Cienco 5 gây sốc trên thị trường với mức tăng nóng. Mỗi m2 đất nền nơi đây đã lên tới 23 triệu đồng, tăng đến 5 triệu đồng trong vòng nửa tháng. Theo dân kinh doanh bất động sản, khu vực Thanh Hà Cienco 5 đang chịu sốt ảo với mức tăng chóng mặt do nhiều người mua đi bán lại đẩy giá tăng vọt.

bt1.jpg
Những lô đất nền có diện tích 60-100 m2 ở khu vức phía Tây được nhiều khách hàng quan tâm. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngược lại so với đất nền dự án, lượng giao dịch chung cư đã giảm khoảng 25-30% so với thời điểm trước Tết. Theo chị Nguyễn Thanh Nga, chuyên viên tư vấn sàn bất động sản VNI, các chung cư "đại gia" với mức giá khoảng 2.000 USD mỗi m2 rất ít giao dịch. Chỉ những chung cư bình dân có giá dao động 10-12 triệu đồng vẫn túc tắc có người hỏi mua. Một số chung cư thuộc khu vực Hà Đông đều đứng giá, số khác chênh trên thị trường giảm 500.000 đồng đến một triệu đồng mỗi m2. Tiêu biểu như giá chung cư La Fontana mặc dù có vị trí khá đắc địa, cách BigC chỉ 3 km, nhưng giá chênh trên thị trường vẫn giữ nguyên, khoảng 70-80 triệu đồng mỗi căn từ hồi trước Tết. Chung cư Văn Khê và An Hưng mức chênh trên thị trường đều giảm khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng mỗi m2.

Trong khi phân khúc chung cư đang chững lại, động thái chuẩn bị tung khoảng 400 căn hộ CT7 - Lê Văn Lương Residential, với mức giá từ 14 triệu đồng mỗi m2 trở lên, vào ngày 10/4 tới của tập đoàn Nam Cường được coi là một hành động khá mạo hiểm. Tuy nhiên, phía Nam Cường cho rằng, 70% các căn hộ có diện tích trung bình 60-70 m2 với giá trên dưới một tỷ đồng sẽ lại hâm nóng thị trường trong thời gian tới.

Giới kinh doanh địa ốc nhận định, chung cư có chững lại nhưng mức tăng giá của đất nền có thể coi là bước khởi đầu tốt đẹp của thị trường bất động sản tại thời điểm đầu năm. Theo ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản B.D.S, sở dĩ có diễn biến trái chiều giữa hai phân khúc chung cư và đất nền dự án là do tâm lý của khách hàng. Trong khi chứng khoán đang lình xình, sàn vàng đóng cửa thì bất động sản đặc biệt là đất nền phân lô vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Bởi nhiều người tin rằng, trong khi quỹ đất thành phố có giới hạn thì khả năng sinh lời của đất nền dự án cao hơn rất nhiều so với phân khúc chung cư. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng kỳ vọng, trong tương lai gần còn có rất nhiều dự án chung cư có vị trí đẹp hơn, đặc biệt là quá trình xây dựng lại các chung cư cũ ngay trong nội thành.

Cũng theo ông Trường, hiện tượng sốt ảo là một yếu tố không thể tránh khỏi tại thị trường bất động sản. Tuy nhiên, phân khúc đất nền hiện nay chưa đến mức rơi vào hiện tượng quá sốt ảo, ngoài trường hợp nhà đầu tư đẩy giá, vẫn có không ít giao dịch đất nền thành công. Đất nền thu hút được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt khu vực phía Tây, theo ông Trường, bởi quá trình đô thị hóa ở phía Tây đang diễn ra rất mạnh, nhất là trục đường Láng Hòa Lạc đang sắp được đưa vào sử dụng. "Trục đường Láng Hòa Lạc đang được thi công gấp rút và sớm đưa vào sử dụng trong năm nay. Đồng thời, quá trình đô thị hóa về phía này đang diễn ra rất mạnh và nhanh dẫn đến phân khúc đất nền ở khu vực phía Tây trở thành tâm điểm trong thời gian qua", ông Trường nhận định.

Giới kinh doanh bất động sản cho rằng, giá nguyên vật liệu tăng cao trong suốt thời gian qua đã khiến nhiều chủ đầu tư giãn tiến độ càng làm cho phân khúc chung cư bị chững lại. Thêm vào đó, theo chị Nguyễn Thanh Nga, vụ cháy tòa nhà 18 tầng xảy ra hồi đầu tháng 3 khiến tâm lý người e dè hơn khi mua chung cư. “Các căn hộ ở tầng 20 trở đi hút khách thì nay rất ít người quan tâm, mà thay vào đó là những căn hộ tầng 10-15. Khách hàng lo ngại nếu xảy ra hỏa hoạn, thang cứu hỏa không kéo tới”, chị Nga chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Vinaconex ITC bổ sung, tâm lý người Việt thích được sở hữu đất nền hơn là căn hộ chung cư. Thêm vào đó, giá thành chung cư trong năm 2009 đã bị đẩy lên khá cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người khiến nhiều giao dịch chung cư đã bị chững lại. Thông tin hàng loạt dự án nằm trong vành đai xanh dọc sông Nhuệ và trục Thăng Long chức năng không còn phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội bị dừng lại, chưa triển khai cũng khiến nhiều người hoang mang. "Nhiều khách hàng chờ nghe ngóng thông tin để biết chính xác các dự án được triển khai mới quyết định tiếp tục đầu tư cũng là nguyên nhân dẫn đến phân khúc chung cư tạm thời chững lại trong thời gian qua", ông Quang nhận định.

Hoàng Lan
Theo VnExpress.


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com