Đất nền Hà Nội tiếp tục bị thổi giá, giao dịch chững lại

13/11/2009

Nhiều sàn giao dịch trên thị trường Hà Nội cho hay, sau đợt sốt đất nền ở một số khu vực phía Tây và quanh cầu Vĩnh Tuy tháng trước, lượng giao dịch đã chững lại. Trong khi đó, các căn hộ có diện tích từ 50-70 m2 lại được nhiều khách hàng quan tâm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàn, phụ trách kinh doanh sàn bất động sản Hà Nội Mới, chung cư đang rơi vào điểm nóng của thị trường. Đất nền dự án sau cơn sốt vừa qua đã chững lại. Một loạt các dự án gây sự chú ý của thị trường như Kim Trung, Di Trạch, Tân Tây Đô... giá bị đẩy lên quá cao đã khiến lượng giao dịch giảm sút. "Lượng khách hàng hỏi về đất nền dự án giảm từ 30-40%. Giá đất cao khiến nhiều khách hàng chùn tay, không dám đặt cọc tiền", ông Hoàn cho biết.

Đứng ngồi không yên để chờ mua căn hộ Dương Nội. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Nguyễn Thế Cường, đại diện Văn phòng tư vấn nhà đất Long Biên cũng khẳng định, mặc dù giá đất quanh cầu Vĩnh Tuy vẫn tiếp tục tăng đến chóng mặt nhưng lượng giao dịch quang khu vực này đã giảm 30-35%.

Vẫn theo đà tăng từ tháng trước, giá đất nền tiếp tục bị đẩy cao chót vót. Tiêu biểu nhất phải kể đến đất nền dự án Tân Tây Đô nằm dọc tuyến đường quốc lộ 32, từ 16,6 triệu đồng giá gốc bị đẩy lên tới 20-25 triệu mỗi m2. Dự án Cienco 5 từ 3- 4,3 triệu lên tới 7,8 triệu. Đất nền dự án Kim Chung - Di Trạch cũng tăng 4-5 triệu mỗi m2.

Đặc biệt giá đất khu vực ven cầu mới xâu như Vĩnh Tuy, Nhật Tân gây sốc trên thị trường với mức tăng 40-45%. Đất chân cầu Vĩnh Tuy trong vòng 1 tháng đã từ mức 45 lên đến 60 triệu mỗi m2. Khu vực sau UBND phường Thạch Bàn, từ 18 triệu được chào bán với giá 40 triệu mỗi m2. Khu vực đường vào 2,5 m trước 14-15 triệu giờ đã lên 19- 20 triệu. Cá biệt đất quanh khu vực Bồ Đề phường Lâm Du có giá 80- 90 triệu mỗi m2. Đất nền giáp khu đô thị Việt Hưng, mạn cầu Nhật Tân ngõ 4-5 m giá cũng lên tới 30-35 triệu mỗi m2.

Ông Nguyễn Thế Cường cho hay, các khu vực ven cầu giá bị thổi lên quá cao, khiến nhiều khách hàng phải dạt sang vùng xa hơn để mua. "Khách hàng hỏi giá quanh khu vực ven cầu rồi bặt vô âm tín không quay lại. Nhiều người đã dạt ra xa mua quanh quanh khu vực lân cận như Phúc Lợi. Bởi khu vực này có giá mềm hơn khoảng 20-23 triệu mỗi m2 lại có trường học và chợ đầy đủ. Các đường nhỏ, ngõ 3,4 m giá hạ nhiệt hơn, khoảng 12-14 triệu mỗi m2", ông Cường nói.

Trong khi giao dịch đất nền chững lại, các căn hộ chung cư có diện tích vừa phải gây được sự quan tâm của nhiều khách hàng, đặc biệt là khu vực phía Tây. Tiêu biểu là tòa nhà CT4 Xa La có diện tích từ 52,3 m2 đến 69,5 m2 với giá gốc công ty bán ra 11,7 triệu. Tòa Hesco giá gốc 16,2, trên thị trường rao bán khoảng 19 triệu đồng. Khu chưng cư Hoàng Gia - Hà Đông được rao bán với giá khoảng 18-20 triệu mỗi m2. Đặc biệt phải kể đến cơn sốt căn hộ tại khu Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường hồi đầu tháng 11 vừa qua. Chỉ có 300 căn hộ được chào bán nhưng có tới 3.000 người đặt mua tới mức chủ đầu tư phải tổ chức bốc thăm. Ngoài ra các căn hộ ở khu Linh Đàm, Mỹ Đình cũng được nhiều người quan tâm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàn, các căn phòng có diện tích vừa phải, từ 53 đến 70 m2 ở vị trí không quá cao hay quá thấp như tầng 6-8-10 hướng Đông Nam thu hút được sự quan tâm của thị trường. Theo một số chuyên gia bất động sản, giá nhà đất tăng là một điểm tất yếu của thị trường khi nền kinh tế đang dần phục hồi và nhu cầu mua nhà vào thời điểm cuối năm ngày càng cao. Thêm vào đó, nguồn cung căn hộ khan hiếm do nhiều chủ đầu tư khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng càng làm phân khúc chung cư thêm nóng. Theo CBRE, tính riêng năm 2009, trong số 8.000 căn hộ được chào bán chỉ có khoảng 3000 căn được bàn giao.

"Giá chung cư cũng lên nhưng sức tăng không đến mức nóng như đất nền trong tháng trước nên người dân vẫn chấp nhận mua", ông Hoàn nói. Ngoài ra, cũng theo ông Hoàn, phải kể đến nhiều trường hợp chủ đầu tư rút khỏi phân khúc đất dự án để lướt sóng vàng trước sức tăng nóng của giá vàng trong thời gian qua.

Còn theo ông Đặng Văn Quang, Trưởng Phòng tư vấn chiến lược, Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam, tháng qua giá bất động sản tăng khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện dần không phải là một hiện tượng lạ. Nhưng trước sức tăng quá nóng của đất nền trong vòng 1 tháng qua khiến nhiều chủ đầu tư tự đặt ra kỳ vọng ảo. Họ trông chờ phân khúc này sẽ tiếp tục tăng, nên cố tình ghim hàng và tự thổi giá lên cao vượt quá khả năng chi trả của người dân dẫn đến giao dịch bị chững lại.

Trong khi đó, chung cư thu hút khách hàng vì có nhiều căn hộ có diện tích phù hợp, giá cả không quá cao. "Chỉ cần 1,2-1,7 tỷ, khách hàng có thể mua được căn hộ chung cư sau đó vào ở ngay. Còn đất nền, người mua lại phải mất công xây đựng nhà ở", ông Quang nhận định.

Cũng theo ông Quang, thị trường vàng, đôla, nhà đất có mối liên thông mật thiết. Giá vàng và đôla tăng nóng đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư hơn thị trường nhà đất. Còn tâm lý khách hàng thấy vàng lên, đồng tiền bị mất giá đã dừng giao dịch chờ thị trường bình ổn. "Khách hàng thường nhẩm tính quy đổi ra vàng và đôla khi giao dịch bất động sản. Giá vàng tăng khiến nhiều người cảm thấy mình đang thiệt đơn thiệt kép khi quy đổi ra vàng hoặc đôla. Điều này khiến không ít người chùn tay", ông Quang nhận định.

Hoàng Lan


Tags:


Copyright© 2011 NGUYEN MINH COMPANY
Địa chỉ: 60/4B1 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
ĐT: (08) 6 259 0079 - (08) 6 259 0039 Fax: (08) 6 259 0071
Email: sales@nguyenminh.vn
Website: www.nguyenminh.vn - www.congnghieplanh.com