Đài Loan hiện là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản quan trọng của Việt Nam tại châu Á. Năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 168 triệu USD, chiếm khoảng 1,7% tổng kim ngạch thủy sản cả nước.
Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục đối diện với thách thức từ thuế đối ứng, quy tắc xuất xứ và chi phí logistics. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nỗ lực cải cách và đa dạng hóa thị trường.
Ngành cà phê Việt Nam đang ghi nhận một năm bứt phá ngoạn mục khi kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2024 tiến sát mốc 7 tỷ USD, tăng tới 61% so với cùng kỳ năm trước.
Đài Loan là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Trước biến động liên tục trên thị trường quốc tế, nếu biết tận dụng hiệu quả thị trường nội địa, xem đây là “cánh tay thứ hai” song hành cùng xuất khẩu nông lâm thủy sản, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tạo dựng vị thế vững chắc và phát triển bền vững trong dài hạn. Điều này đòi hỏi nhà xuất khẩu tính toán kỹ hướng đi của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan về chính sách cho Luật Đầu tư (thay thế). Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của Việt Nam. Nhìn lại lịch sử thu hút FDI gần 4 thập niên qua, có thể khẳng định Việt Nam đã thành công trong việc tận dụng dòng vốn quốc tế để tái thiết, tăng trưởng và hội nhập. Tuy nhiên, câu chuyện FDI của Nhật Bản, một quốc gia không dựa vào FDI như nguồn vốn chính, đem lại những gợi mở giá trị cho Việt Nam khi bước vào kỷ nguyên phát triển mới.